Xu ly tinh huong oto tron truot
Quote from state ment on February 26, 2024, 7:48 amKinh nghiệm xử lý tình huống ôtô bị trơn trượt mất lái nhanh chóng và an toàn
Nếu bạn đã có thời gian dài điều khiển ôtô thì ắt hẳn chúng ta sẽ có đôi lúc rơi vào tình huống bánh xe trượt trên đường và làm ôtô mất kiểm soát. Đay đều là những giây phút lạnh sống lưng mà chẳng có tài xế nào muốn gặp phải.
Bài viết này dưới đây sẽ đề cập đến các tình huống mất lái thường hay xảy ra phổ biến nhất và phương pháp xử lý theo từng trường hợp để xe nhanh chóng lấy lại được khả năng cân bằng. Theo dõi giá xe nhiều dòng xe ô tô phổ biến trên thị trường Việt Nam tại: https://beacons.ai/dailyxe
Trượt bánh
Tình trạng này thường xảy ra khi chúng ta đạp ga quá mạnh khi xe thực hiện tăng tốc, khi ấy bánh xe dẫn động sẽ trượt trên đường và ôtô không tiến tới như bình thường. Điều này gây ra tình trạng trượt bánh. Nhưng, tình trạng trượt bánh xe ít xảy ra khi trên đường nhựa, đa phần hiện tượng này xuất hiện khi bạn bị sa vào bãi cát hoặc các vũng bùn lầy.
Cách khắc phục khi ôtô bị trượt trên đường nhựa thì bạn không phải lo lắng vì hệ thống kiểm soát độ bám đường sẽ lập tức can thiệp bằng việc rà thắng và giảm ga, giúp xe lấy lại cân bằng. Nhưng nếu xe không được trang bị hệ thống này thì chúng ta cũng có thể xử lý bằng cách thực hiện nhả chân ga và cần chú ý chỉ rà nhẹ phanh, vì nếu bạn đạp mạnh phanh sẽ gây hiện tượng khóa bánh và lúc này tài xế sẽ mất hoàn toàn quyền kiểm soát xe. Nếu trường hợp trượt bánh ở trên cát hoặc bùn, chúng ta cần thả chân ga ngay và tránh tiếp tục đạp mạnh thêm vì có thể khiến xe bị lún sâu hơn nữa. Trong tình huống này, tài xế cần xử lý bằng thao tác đạp ga theo từng nhịp để giữ bánh khỏi bị trượt. Đồng thời, tài xế cần đánh tay lái qua lại một cách chậm rãi nhằm giúp các các bánh xe lấy lại độ bám đường và thoát ra.
Thiếu lái
Khi vào cua quá nhanh và đánh lái gấp, điều này sẽ làm bánh xe trước mất đi độ bám đường lúc cua làm xe không đi theo hướng đánh lái và khi đó lực quán tính làm xe văng ra ngoài góc cua. Chúng ta có thể thấy hiện tượng này dễ xảy ra hơn khi lái xe lúc trời mưa. Trường hợp xe bạn dẫn động bánh trước, khi mà tình trạng này xảy ra thì phần bánh truyền động chính đã mất kiểm soát nên vì thế việc xử lý là rất khó, đối với các xe AWD hoặc xe dẫn động bánh sau thì sẽ dễ xử lý hơn.
Phương pháp kiểm soát tình hình trong tình huống xe thiếu lái là bạn hãy nhả hoàn toàn chân ga và cần chuyển sang đạp thắng cùng với một lực vừa đủ nhằm giúp bánh xe không bị khóa cứng khiến tình trạng này tệ thêm, bạn cần chú ý việc đạp thắng này còn làm trọng lượng xe dồn về 2 bánh trước giúp cho lốp xe bám đường hơn. Ngoài ra cùng với lúc đó, kết hợp với động tác trả nhẹ lái theo hướng quán tính để có thể nhanh chóng lấy lại khả năng điều khiển xe, bạn cần tránh việc cố gắng xoay vô lăng cho xe trở lại theo góc cua do lúc này lực quán tính đang thực hiện kiểm soát xe nên bánh sẽ trượt nhiều thêm và khi đó bạn sẽ bị văng ra ngoài góc cua nhanh chóng hơn.
Dailyxe chia sẻ thông tin và cập nhật giá mua ô tô cũ, mới liên tục mỗi ngày trên các hệ thống đại lý ô tô toàn quốc.
Dư lái
Dư lái rất dễ xảy khi bánh sau mất độ bám đường lúc mà xe vào cua, tình trạng này thường chỉ xuất hiện trên xe dẫn động cầu sau. Cách để tránh tình trạng này xảy ra đó là bạn cần hạn chế đạp phanh gấp trong lúc cua do khi bạn phanh sẽ khiến trọng lượng dồn hoàn toàn vào 2 bánh trước và bánh sau bánh dẫn động sẽ mất lực bám đường gây trượt. Bên cạnh đó, việc tăng tốc nhanh trong lúc cua cũng sẽ gây ra dư lái do bánh sau sẽ xoay nhanh hơn, tới khi lốp mất lực bám đường thì cũng giống như chúng ta đang “Drift” qua khúc cua.
Trượt ”zigzag”
Đây được xem là trường hợp hiếm gặp khi di chuyển trên đường nhưng nó không phải là khó xảy ra. Hiện tượng trượt “zigzag” được xem là hậu quả bắt nguồn từ việc chúng ta xử lý không tốt tại tình huống dư lái. Lúc tình trạng dư lái xảy ra sẽ làm xe sẽ bị trượt bánh sau và chúng ta có thể xử lý bằng việc đánh lái lại lần thứ nhất. Khi đó nếu xoay vô lăng quá muộn hoặc quá nhanh sẽ khiến ôtô bị trượt theo hướng ngược lại lần thứ 2 và tại lần thứ 3 xe sẽ bị quăng đuôi với lực cực mạnh. Điều cuối cùng trước khi xử lý được thì có lẽ chiếc xe của bạn đã văng vào trong lề đường hoặc văng vào một chướng ngại vật nào đó.
Tham khảo ngay bảng giá mua bán ô tô mới nhất trên website thương mại điện tử ô tô Dailyxe chuyên trang cập nhật giá ô tô tại thị trường Việt Nam.
Để có thể giành quyền kiểm soát xe ở tình huống này, thì ngay từ lúc xử lý dư lái lần thứ nhất, chúng ta cần nhìn về hướng muốn đi và hãy xoay vô lăng một phát vừa phải, cần nương theo lực quán tính đang đẩy xe đi, rồi rả nhẹ lái lại để giữ cho xe cân bằng 4 bánh. Cố gắng xử lý tốt khi xe bị dư lái thì bạn sẽ không phải “đổ mồ hôi” với tình huống trượt “zigzag” tiếp theo.
Đối với điều kiện đường sá còn yếu kém tại thị trường Việt Nam thì đối với các tình huống bất trắc luôn rình rập, khi đó điều đầu tiên là tài xế cần giữ bình tĩnh, hãy quan sát nhanh xung quanh để có thể tìm chỗ hướng xe đến thích hợp nhất nhằm tránh được các mối nguy hiểm sẽ xảy đến.
Kinh nghiệm xử lý tình huống ôtô bị trơn trượt mất lái nhanh chóng và an toàn
Nếu bạn đã có thời gian dài điều khiển ôtô thì ắt hẳn chúng ta sẽ có đôi lúc rơi vào tình huống bánh xe trượt trên đường và làm ôtô mất kiểm soát. Đay đều là những giây phút lạnh sống lưng mà chẳng có tài xế nào muốn gặp phải.
Bài viết này dưới đây sẽ đề cập đến các tình huống mất lái thường hay xảy ra phổ biến nhất và phương pháp xử lý theo từng trường hợp để xe nhanh chóng lấy lại được khả năng cân bằng. Theo dõi giá xe nhiều dòng xe ô tô phổ biến trên thị trường Việt Nam tại: https://beacons.ai/dailyxe
Trượt bánh
Tình trạng này thường xảy ra khi chúng ta đạp ga quá mạnh khi xe thực hiện tăng tốc, khi ấy bánh xe dẫn động sẽ trượt trên đường và ôtô không tiến tới như bình thường. Điều này gây ra tình trạng trượt bánh. Nhưng, tình trạng trượt bánh xe ít xảy ra khi trên đường nhựa, đa phần hiện tượng này xuất hiện khi bạn bị sa vào bãi cát hoặc các vũng bùn lầy.
Cách khắc phục khi ôtô bị trượt trên đường nhựa thì bạn không phải lo lắng vì hệ thống kiểm soát độ bám đường sẽ lập tức can thiệp bằng việc rà thắng và giảm ga, giúp xe lấy lại cân bằng. Nhưng nếu xe không được trang bị hệ thống này thì chúng ta cũng có thể xử lý bằng cách thực hiện nhả chân ga và cần chú ý chỉ rà nhẹ phanh, vì nếu bạn đạp mạnh phanh sẽ gây hiện tượng khóa bánh và lúc này tài xế sẽ mất hoàn toàn quyền kiểm soát xe. Nếu trường hợp trượt bánh ở trên cát hoặc bùn, chúng ta cần thả chân ga ngay và tránh tiếp tục đạp mạnh thêm vì có thể khiến xe bị lún sâu hơn nữa. Trong tình huống này, tài xế cần xử lý bằng thao tác đạp ga theo từng nhịp để giữ bánh khỏi bị trượt. Đồng thời, tài xế cần đánh tay lái qua lại một cách chậm rãi nhằm giúp các các bánh xe lấy lại độ bám đường và thoát ra.
Thiếu lái
Khi vào cua quá nhanh và đánh lái gấp, điều này sẽ làm bánh xe trước mất đi độ bám đường lúc cua làm xe không đi theo hướng đánh lái và khi đó lực quán tính làm xe văng ra ngoài góc cua. Chúng ta có thể thấy hiện tượng này dễ xảy ra hơn khi lái xe lúc trời mưa. Trường hợp xe bạn dẫn động bánh trước, khi mà tình trạng này xảy ra thì phần bánh truyền động chính đã mất kiểm soát nên vì thế việc xử lý là rất khó, đối với các xe AWD hoặc xe dẫn động bánh sau thì sẽ dễ xử lý hơn.
Phương pháp kiểm soát tình hình trong tình huống xe thiếu lái là bạn hãy nhả hoàn toàn chân ga và cần chuyển sang đạp thắng cùng với một lực vừa đủ nhằm giúp bánh xe không bị khóa cứng khiến tình trạng này tệ thêm, bạn cần chú ý việc đạp thắng này còn làm trọng lượng xe dồn về 2 bánh trước giúp cho lốp xe bám đường hơn. Ngoài ra cùng với lúc đó, kết hợp với động tác trả nhẹ lái theo hướng quán tính để có thể nhanh chóng lấy lại khả năng điều khiển xe, bạn cần tránh việc cố gắng xoay vô lăng cho xe trở lại theo góc cua do lúc này lực quán tính đang thực hiện kiểm soát xe nên bánh sẽ trượt nhiều thêm và khi đó bạn sẽ bị văng ra ngoài góc cua nhanh chóng hơn.
Dailyxe chia sẻ thông tin và cập nhật giá mua ô tô cũ, mới liên tục mỗi ngày trên các hệ thống đại lý ô tô toàn quốc.
Dư lái
Dư lái rất dễ xảy khi bánh sau mất độ bám đường lúc mà xe vào cua, tình trạng này thường chỉ xuất hiện trên xe dẫn động cầu sau. Cách để tránh tình trạng này xảy ra đó là bạn cần hạn chế đạp phanh gấp trong lúc cua do khi bạn phanh sẽ khiến trọng lượng dồn hoàn toàn vào 2 bánh trước và bánh sau bánh dẫn động sẽ mất lực bám đường gây trượt. Bên cạnh đó, việc tăng tốc nhanh trong lúc cua cũng sẽ gây ra dư lái do bánh sau sẽ xoay nhanh hơn, tới khi lốp mất lực bám đường thì cũng giống như chúng ta đang “Drift” qua khúc cua.
Trượt ”zigzag”
Đây được xem là trường hợp hiếm gặp khi di chuyển trên đường nhưng nó không phải là khó xảy ra. Hiện tượng trượt “zigzag” được xem là hậu quả bắt nguồn từ việc chúng ta xử lý không tốt tại tình huống dư lái. Lúc tình trạng dư lái xảy ra sẽ làm xe sẽ bị trượt bánh sau và chúng ta có thể xử lý bằng việc đánh lái lại lần thứ nhất. Khi đó nếu xoay vô lăng quá muộn hoặc quá nhanh sẽ khiến ôtô bị trượt theo hướng ngược lại lần thứ 2 và tại lần thứ 3 xe sẽ bị quăng đuôi với lực cực mạnh. Điều cuối cùng trước khi xử lý được thì có lẽ chiếc xe của bạn đã văng vào trong lề đường hoặc văng vào một chướng ngại vật nào đó.
Tham khảo ngay bảng giá mua bán ô tô mới nhất trên website thương mại điện tử ô tô Dailyxe chuyên trang cập nhật giá ô tô tại thị trường Việt Nam.
Để có thể giành quyền kiểm soát xe ở tình huống này, thì ngay từ lúc xử lý dư lái lần thứ nhất, chúng ta cần nhìn về hướng muốn đi và hãy xoay vô lăng một phát vừa phải, cần nương theo lực quán tính đang đẩy xe đi, rồi rả nhẹ lái lại để giữ cho xe cân bằng 4 bánh. Cố gắng xử lý tốt khi xe bị dư lái thì bạn sẽ không phải “đổ mồ hôi” với tình huống trượt “zigzag” tiếp theo.
Đối với điều kiện đường sá còn yếu kém tại thị trường Việt Nam thì đối với các tình huống bất trắc luôn rình rập, khi đó điều đầu tiên là tài xế cần giữ bình tĩnh, hãy quan sát nhanh xung quanh để có thể tìm chỗ hướng xe đến thích hợp nhất nhằm tránh được các mối nguy hiểm sẽ xảy đến.